รีวิว ไอโฟน 5 (iPhone 5)

บริษัท แอปเปิ้ล ประสบความสำเร็จอย่างสูง กับยอดจำหน่ายมือถือไอโฟน และหลังจากที่ไอโฟนรุ่น 4S วางขายไปได้ระยะเวลาหนึ่ง ผู้คนทั่วโลกที่เป็นสาวกของมือถือไอโฟน ต่างก็เฝ้ารอการมาของมือถือแอปเปิ้ลรุ่นใหม่ นั่นก็คือ ไอโฟน 5 (iPhone 5)

ก่อนที่ไอโฟน 5 จะปรากฏรูปโฉมให้สาธารณะชนรับชม ทุกคนต่างคาดหวังว่า มือถือรุ่นล่าสุดจากบริษัทแอปเปิ้ล จะต้องบางกว่า เล็กกว่า ทำงานได้ไวกว่า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า เรามาดูรายละเอียดกันดีกว่าว่า ไอโฟน 5 มีอะไรดีบ้าง

รีวิว ไอโฟน 5 (iPhone 5)

ไอโฟน 5

เรามาเริ่มกันพิจารณากันที่รูปลักษณ์ภายนอกก่อน มือถือไอโฟน 5 มีการออกแบบที่เหมือนกันกับรุ่น 4s เพียงแต่ความสูงมากกว่า ขณะที่ความหนาลดน้อยลงไป ส่วนความกว้างของตัวเครื่องนั้นมีขนาดเท่ากัน

เปรียบเทียบไอโฟน 5 กับ 4s

ไอโฟน 5 มีขนาด 124 x 59 x 7.6 มิลลิเมตร ผู้ออกแบบเครื่องเลือกที่จะคงขนาดความกว้างไว้ให้เท่าเดิม เพื่อให้จับได้ถนัดมือ ในขณะที่ลดความหนาของเครื่องลงด้วย ส่งผลให้น้ำหนักของไอโฟน 5 อยู่ที่ 112กรัม เบากว่าเดิมเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์

ความสูงของไอโฟน 5 ที่มากกว่าเดิม เนื่องมาจากบริษัทแอปเปิ้ลเปลี่ยนมาขยายขนาดหน้าจอจาก 3.5 นิ้ว เป็น 4 นิ้ว ซึ่งจะส่งให้ดูวีดีโอความละเอียดสูงแบบ HD ได้ดีกว่า โดยหน้าจอขนาด 4 นิ้วจะมีความละเอียดอยู่ที่ 1,136 x 640 พิกเซล

ความหนาของมือถือไปโฟน 5 ที่ 7.6 มิลลิเมตร บางลงกว่ารุ่น 4s ที่มีขนาดความหนา 9.3 มิลลิเมตร แม้ว่านี่จะไม่ใช่มือถือที่บางที่สุดในโลก แต่ก็นับว่าน่าประทับใจมากเลยทีเดียว

พอร์ตไอโฟน 5

บอกลาช่องเชื่อมต่อกับสายซิงค์แบบดั้งเดิม ในไอโฟน 5 ช่องต่อสายซิงค์ข้อมูล มีขนาดเล็กกว่าเดิมมาก ข้อดีคือการเชื่อมต่อตัวเครื่องกับสายเคเบิ้ลหรืออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ของไอโฟน 5 ง่ายและสะดวกมากขึ้น ในขณะเดียวกัน พอร์ตของไอโฟน 5 ก็ดูมั่นคงแข็งแรงกว่ารุ่น 4s และแบบ micro USB ด้วย

จากการทดสอบความเร็วในการโอนไฟล์ข้อมูลผ่านทางสายซิงค์เปรียบเทียบกันระหว่างไอโฟน 5 และ รุ่น 4s โดยใช้ไฟล์ขนาด 5.5GB  ผลที่ได้คือ ไอโฟน 4s ใช้เวลา 5 นาที 6 วินาที  ในขณะที่ไอโฟน 5 ใช้เวลา 3 นาที 57 วินาที (สายของไอโฟน 5 ที่ทดสอบเป็นสาย USB 2.0 ในอนาคต แอปเปิ้ลกำลังจะพัฒนาให้เป็นแบบ USB 3.0 ซึ่งจะทำได้รวดเร็วมากกว่านี้อีก)

ความเร็วไอโฟน 5

หัวใจสำคัญของโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน 5 (iPhone 5) คือ ชิป  A6 dual-core 1.05GHz processor ซึ่งทางแอปเปิ้ลบอกว่า มีความเร็วมากกว่าในรุ่นก่อนหน้าอย่าง A5 เท่าตัว แต่เล็กกว่าถึง 22 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตามหากเทียบกับความเร็วของโปรเซสเซอร์ A5 ซึ่งอยู่ที่ 800MHz แล้วนั้น ชิป A6 ไม่น่าจะเร็วมากกว่าเท่าตัว ซึ่งในส่วนนี้โอกาสต่อไปจะทำการทดสอบให้ทราบแน่ชัดอีกครั้ง

ขนาดความจุ ของไอโฟน สามารถเลือกได้ 3 แบบ คือ 16, 32 หรือ 64GB ซึ่งราคาก็จะต่างกันออกไป

ความคมชัดของหน้าจอ : ไอโฟน 5 ได้รับการแก้ปัญหาการแสดงผลสีเขียวที่มีในรุ่น 4s และยังใช้เทคโนโลยีปรับปรุงส่วนพื้นผิวของชั้นหน้าจอให้ลดแสงสะท้อนเมื่อใช้งานกลางแจ้ง

ไอโฟน 5 มีกล้องดิจิตอลด้านหลังเครื่องขนาด 8 ล้านพิกเซลล์ ส่วนด้านหน้าเป็นกล้องขนาดความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซลล์ ภาพถ่ายที่ได้จากกล้องไอโฟน 5 มีความคมชัดและขนาดของภาพที่มากกว่าเดิม กล้องหน้าที่ชัดมากขึ้น ช่วยให้การสนทนาออนไลน์แบบเห็นหน้าผ่านซอฟท์แวร์ facetime เห็นรายละเอียดแจ่มแจ้ง คมชัด

ความจุแบตเตอรี่ของไอโฟน 5 มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อน รองรับการใช้งานระหว่างวันที่ยาวนานขึ้น เมื่อต้องรันแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ

หวังว่า การรีวิวไอโฟน 5 ในวันนี้ จะช่วยให้สาวกไอโฟนทุกท่านมีข้อมูลเบื้องต้นในการตัดสินใจ ว่าจะยังใช้ไอโฟน 4s เหมือนเดิมหรือเปลี่ยนมาใช้ ไอโฟน 5 ดี อย่างไรก็ตามขอแนะนำให้ไปทดสอบเครื่องจริงก่อน เมื่อมีการนำเข้ามายังประเทศไทย

บทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้อง

Logitech เปิดตัวคีย์บอร์ดเคสสำหรับไอแพด 3
FaceVault แอปพลิเคใหม่ไอโฟน ใช้ปลดล็อกด้วยระบบจดจำใบหน้า
ชมการเล่น กู่เจิง ด้วย iPad 2 เครื่อง
ฟันหักเพราะไอแพด
ซัมซุงเลิกผลิตชิปซีพียูให้แอปเปิ้ล
Slide เกมส์บนไอโฟน แข่งกันว่าใครปลดล็อคหน้าจอได้เร็วกว่า
IBM ไม่ให้พนักงานใช้แอปพลิเคชัน SIRI ของไอโฟน
เคสไอโฟนกุ้งล็อบสเตอร์ขนาดเท่าตัวจริง รับรองว่าเด่นสะดุดตา

แสดงความคิดเห็น

comments