รังโกลี (Rangoli) หรือ อัลปานา (Alpana) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในบังคลาเทศ

รังโกลี (Rangoli) หรือ อัลปานา (Alpana) คือ วิธีการในการตกแต่งอาคาร ร้านค้า บ้านเรือน ด้วยทรายสี เป็นลวดลายที่สวยงามงามในแบบฉบับของชาวฮินดู เพื่อต้อนรับแขกผู้มาเยือน หรือ เฉลิมฉลองในเทศกาลสำคัญต่างๆ เช่น เทศกาลปีใหม่ของชาวฮินดู จะตกแต่งเพื่อแสดงการต้อนรับการมาเยือนของพระลักษมี เทวีแห่งความมั่งคั่ง

ในประเทศอินเดีย จะเรียกรูปแบบการตกแต่งนี้ต่างกันไป โดยในรัฐในรัฐมหาราษฏระ เรียกว่า รังโกลี (Rangoli),  รัฐเบงกอล เรียกว่า อัลปานา (Alpana) และทางภาคใต้อินเดีย เรียกว่า โกลัม (Kolam) หากท่านสนใจข้อมูลเรื่องนี้ กรุณาอ่านเรื่องราวได้ที่ learningpune.com

เรื่องราวที่จะนำมาให้ชมกันในคลิปวีดีโอนี้ เป็นการร่วมมือร่วมใจกันของชาวบังคลาเทศ ที่ช่วยกันตกแต่งเมืองหลวง ซึ่งก็คือเมือง ธากา(Dhaka) ด้วยการทำ อัลปานา ที่ใหญี่ที่สุดในโลกขึ้นมา เพื่อเฉลิมฉลองวันปีใหม่ของชาวเบงกาลี

อัลปานาที่ใหญ่ที่สุดในโลกถูกออกแบบโดย ศิลปิน 220 คน โดยที่ศิลปินเหล่านี้ไม่ได้ถูกฝึกอบรมมาอย่างเป็นทางการ แต่เป็นกลุ่มผู้ชื่นชอบและหลงใหลในความงามของสี…. ศิลปินทั้ง 200 คน ได้รับการช่วยเหลือในการสร้างอัลปานาจากชาวธากานับพันคน พวกเขาร่วมกันสร้างสรรค์งานจากเที่ยงคืนไปจนถึง 6 โมงเช้า

เรามาดูคลิปวีดีโอ แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีของชาวบังคลาเทศกันดีกว่า บางทีหลังจากชมแล้ว ชาวไทยเราอาจจะอยากทำอะไรแบบนี้ร่วมกันบ้างก็เป็นได้

บทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้อง

ยูทูปเพิ่มลูกเล่นในการแก้ไขเสียงและอินเตอร์เฟซใหม่
แม่ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬาโอลิมปิก มีผู้ชมคลิปมากกว่าล้านวิว
โฆษณา พาราลิมปิก บนยูทูป ของแคนาดา
ชมการเล่น กู่เจิง ด้วย iPad 2 เครื่อง
ฟันหักเพราะไอแพด
Video Game High School เว็บซีรีย์ที่มีคนชมตัวอย่างในยูทูปเกินล้านวิว
Sport at Heart คลิปวีดีโอโฆษณาอย่างเป็นทางการ ของกีฬาโอลิมปิคที่ลอนดอน 2012
YouTube เพิ่มฟีเจอร์เบลอหน้า เพียงแค่คลิ๊ก 1 ครั้งเท่านั้น

แสดงความคิดเห็น

comments