นีล อาร์มสตรอง มนุษย์คนแรกที่เหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 82 ปี

นีล อาร์มสตรอง มนุษย์อวกาศคนแรกที่ไปดวงจันทร์ ตายแล้ว

สำนักข่าว เอ็นบีซี ได้รายงานข่าวว่า นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศ ชาวสหรัฐอเมริกา เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 82 ปี เมื่อวันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 2012 เวลา 14.45 (ตามเวลาในประเทศ สหรัฐอเมริกา ) สาเหตุของการเสียชีวิตครั้งนี้มาจากโรคหัวใจ ซึ่งเขาเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดทำบายพาสเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ก็ไม่สามารถช่วยยื้อชีวิตเขาได้จากโรคร้ายนี้

นีล อาร์มสตรอง ตายแล้ว

มนุษย์คนแรกที่เหยียบดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม ค.ศ. 1969

ในวันที่ 20 กรกฏาคม คริสตศักราช 1969 นีล อาร์มสตรอง หัวหน้าทีมนักบินอวกาศของยานอพอลโล 11 ได้ก้าวขาข้างซ้ายลงเหยียบพื้นผิวของดวงจันทร์ และในครั้งนี้เองที่เขาได้กล่าวประโยคซึ่งเป็นอมตะมาจนถึงทุกวันนี้ นั่นก็คือ ประโยคว่า ” ก้าวเล็กๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ”

คำพูดที่เขากล่าว เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะการไปดวงจันทร์ในครั้งนี้ ส่งผลให้สหรัฐอเมริกา มีชัยชนะในสงครามเย็น ที่มีต่อสหภาพโซเวียต ที่ต่างฝ่ายต่างต้องการเหนือกว่าในด้านเทคโนโลยีอวกาศ

นีล อาร์มสตรอง เสียชีวิต

** คลิปวีดีโอ นีล อาร์มสตรอง ขณะอยู่บนดวงจันทร์

นีล อาร์มสตรอง เกิดที่รัฐโอไฮโอ ประเทศอเมริกา ในวันที่ 5 สิงหาคม ค.ศ. 1930,ในวัยเด็กเขาทำงานที่ร้านขายยา และเข้าเรียนการขับเครื่องบิน เขาได้รับใบอนุญาตขับเครื่องบินตอนอายุ 16 ปี ก่อนที่จะได้รับใบขับขี่รถยนต์เสียอีก

อาร์มสตรอง เข้าเรียน ในคณะวิศวกรรมยานอวกาศ ที่มหาวิทยาลัย Purdue แต่ระหว่างที่กำลังเรียนอยู่ ก็ถูกเรียกตัวเข้ารับใช้ชาติเป็นทหาร ในปี 1949 โดยต้องไปประจำการอยู่ที่ประเทศเกาหลี

หลังสงครามสงบ อาร์มสตรอง กลับมาเรียนต่อจนจบปริญญาตรีคณะวิศวกรรมยานอวกาศ มหาวิทยาลัย Purdue และ ได้รับปริญญาโทคณะเดียวกัน จากมหาวิทยาลัย Southern California

ในปี 1962 อาร์มสตรองได้รับเลือกให้เป็นนักบินอวกาศของนาซ่า

ในปี 1968 เขาก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมในโครงการอพอลโล 11 ซึ่งต่อมาอีก 7 เดือน ในปี 1969 ยานอวกาศอพอลโล 11 ก็ลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ และนีลอาร์ม สตรอง ก็กลายเป็นมนุษย์คนแรกที่ก้าวลงสู่ดวงจันทร์

บทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้อง

โทรศัพท์ Pacman
VGo Robotic Telepresence หุ่นยนต์บังคับผ่านระบบ WIFI
นักวิทยาศาสตร์เซิร์นยืนยันการค้นพบอนุภาคที่สอดคล้องกับ Higgs boson
Fiat 500L รถยนต์ที่นักดื่มกาแฟต้องชอบ
ในอนาคต กล้องถ่ายรูปจากโทรศัพท์มือถือ จะสามารถถ่ายทะลุกำแพงได้
Volocopter VC1 มัลติคอปเตอร์ : เฮลิคอปเตอร์พลังงานไฟฟ้า
หมอนรีโมท คอนโทรล
ROPITS รถเข็นหุ่นยนต์

แสดงความคิดเห็น

comments